TỈNH THỨC LÀ CHÌA KHÓA CỦA TỰ DO
Cơ bản
Tóm tắt
Nội dung
26/02/2019
Thuộc mục:
Ảnh tiêu đề:
HiệnHiện
Tên:
TỈNH THỨC LÀ CHÌA KHÓA CỦA TỰ DO
Thẻ Keywords (67 ký tự):
TỈNH THỨC LÀ CHÌA KHÓA CỦA TỰ DO
Thẻ Description (160 ký tự):
TỈNH THỨC LÀ CHÌA KHÓA CỦA TỰ DO
Thiết lập:Duyệt: Duyệt - Loại tin: Mới - ---Chia sẻ---
Url nguồn:
Tóm tắt (Chỉ viết ngắn gọn ko viết dài quá)

<p>Th&ocirc;ng tin về 370 trường học ở Anh đưa m&ocirc;n học Mindfulness v&agrave;o trong chương tr&igrave;nh ch&iacute;nh kh&oacute;a (song song với c&aacute;c m&ocirc;n to&aacute;n, khoa học, văn chương...) như một phần của nghi&ecirc;n cứu về cải thiện sức khỏe t&acirc;m thần cho giới trẻ. Dự &aacute;n triển khai từ cấp tiểu học trở l&ecirc;n, giới thiệu c&aacute;c kh&aacute;i niệm về sức khỏe t&acirc;m thần, đời sống an lạc (well-being) v&agrave; hạnh ph&uacute;c (happiness), đưa v&agrave;o thực nghiệm đến năm 2021&rdquo; theo NYT (4.2.2019) mới đ&acirc;y kh&ocirc;ng chỉ khiến ch&uacute;ng ta bất ngờ m&agrave; con rất ngạc nhi&ecirc;n khi một nước phương T&acirc;y đ&atilde; tiến h&agrave;nh phương ph&aacute;p n&agrave;y, trong khi phương Đ&ocirc;ng, c&aacute;i n&ocirc;i của &ldquo;mindfulness&rdquo; được xem l&agrave; bắt nguồn từ Đạo Phật th&igrave; vẫn c&ograve;n xa lạ.</p>
webID: 25CF551050660A9B47258503000EB7B9
<p>&nbsp;</p>
<p>B&aacute;o TGTT đ&atilde; c&oacute; buổi gặp gỡ đầu năm với tiến sĩ L&ecirc; Nguy&ecirc;n Phương, chuy&ecirc;n gia v&agrave; giảng vi&ecirc;n T&acirc;m l&yacute; Học đường tại Hoa Kỳ. &Ocirc;ng hiện đang giảng dạy c&aacute;c m&ocirc;n T&acirc;m l&yacute; Sư phạm thực h&agrave;nh ở H&agrave; Nội v&agrave; &ocirc;ng cũng nổi tiếng l&agrave; một chuy&ecirc;n gia t&acirc;m l&yacute; &aacute;p dụng c&aacute;c phương ph&aacute;p thực h&agrave;nh ch&aacute;nh niệm của đạo Phật v&agrave;o việc trị liệu v&agrave; gi&aacute;o dục.</p>
<p><b>*Thưa &ocirc;ng, xin &ocirc;ng cho biết r&otilde; hơn về m&ocirc;n học &ldquo;mindfulness&rdquo; ở Mỹ hiện nay đang được &aacute;p dụng như thế n&agrave;o trong gi&aacute;o dục?</b></p>
<p><br>
TS L&ecirc; Nguy&ecirc;n Phương: Trong 2 thập ni&ecirc;n vừa qua, phương ph&aacute;p Ch&aacute;nh Niệm [mindfulness] ng&agrave;y c&agrave;ng được phổ biến hơn tại Hoa Kỳ v&agrave; c&aacute;c nước phương T&acirc;y. Chẳng hạn, tổ chức Mindful School tại Oakland, bang California cho biết đ&atilde; tập huấn cho hơn 25 ng&agrave;n gi&aacute;o vi&ecirc;n từ hon 100 quốc gia tr&ecirc;n thế giới. C&agrave;ng ng&agrave;y c&agrave;ng c&oacute; nhiều nghi&ecirc;n cứu về gi&aacute; trị của Ch&aacute;nh Niệm đối với sức khỏe tinh thần của kh&ocirc;ng chỉ học sinh m&agrave; c&ograve;n của nhiều đối tượng với nhiều lứa tuổi v&agrave; ng&agrave;nh nghề kh&aacute;c nhau. Đối với giới nghi&ecirc;n cứu, giảng vi&ecirc;n, v&agrave; chuy&ecirc;n gia T&acirc;m l&yacute; th&igrave; Ch&aacute;nh Niệm đ&atilde; được xem như một phương ph&aacute;p chủ lưu [mainstream]. Cũng xin mở ngoặc ở đ&acirc;y một số liệu ph&aacute;p t&acirc;m l&yacute; như th&ocirc;i mi&ecirc;n vẫn kh&ocirc;ng được xem l&agrave; chủ lưu trong điều trị t&acirc;m l&yacute; ở Hoa Kỳ trong khi ở Việt Nam th&igrave; lại được một số nh&agrave; trị liệu hồ hởi cổ v&otilde; như l&agrave; liệu ph&aacute;p chủ lưu.</p>
<p>Tuy nhi&ecirc;n, sự ph&aacute;t triển của việc thực h&agrave;nh phương ph&aacute;p ch&aacute;nh niệm ở Hoa kỳ vẫn bị kỳ thị v&agrave; cản trở tại nhiều tiểu bang, đặc biệt l&agrave; tại c&aacute;c tiểu bang thuộc V&agrave;nh Đai Th&aacute;nh Kinh [Bible Belt] v&ugrave;ng Trung Mỹ, vốn l&agrave; th&agrave;nh tr&igrave; của người Mỹ da trắng đạo Tin L&agrave;nh. Họ ngăn chặn những phương ph&aacute;p như Yoga hay thiền tập v&igrave; xem ch&uacute;ng như l&agrave; phương tiện để c&aacute;c t&ocirc;n gi&aacute;o kh&aacute;c x&acirc;m nhập v&agrave; truyền b&aacute; đạo của m&igrave;nh.</p>
<p>L&uacute;c t&ocirc;i mới giới thiệu kh&aacute;i niệm &ldquo;Mindfulness&rdquo; ở VN th&ocirc;ng qua c&aacute;c hội thảo v&agrave; kh&oacute;a tập huấn về t&acirc;m l&yacute; học th&igrave; t&ocirc;i đề nghị d&ugrave;ng từ &ldquo;Minh Thức&rdquo; để dịch từ Mindfulness trong tiếng Anh. Từ ch&aacute;nh niệm c&oacute; thể mang nặng dấu ấn Phật gi&aacute;o l&agrave;m cản trở sự phổ biến của phương ph&aacute;p n&agrave;y. Ngo&agrave;i ra chữ &ldquo;niệm&rdquo; trong H&aacute;n Việt c&oacute; c&aacute;c nghĩa như đọc tụng, tưởng nhớ, nghĩ ngợi, v.v&hellip; đều kh&ocirc;ng phản ảnh r&otilde; t&iacute;nh chất &ldquo;hay biết&rdquo; những g&igrave; đang xảy ra trong gi&acirc;y ph&uacute;t hiện tại của từ &ldquo;sati.&rdquo;</p>
<p><b>*Vậy theo &ocirc;ng, &ldquo;minh thức&rdquo; n&ecirc;n đưa đến giới trẻ Việt Nam như thế n&agrave;o, cụ thể l&agrave; c&aacute;c học sinh, n&oacute; c&oacute; &iacute;ch lợi g&igrave; kh&ocirc;ng?</b></p>
<p>- N&oacute; rất cần thiết cho tuổi trẻ đặc biệt l&agrave; lứa tuổi học sinh rất nhiều. Đầu ti&ecirc;n, n&oacute; gi&uacute;p tăng sự ch&uacute; &yacute; ch&uacute; t&acirc;m v&agrave;o đối tượng trước mắt, c&oacute; thể n&oacute; l&agrave; b&agrave;i giảng của thầy c&ocirc;, một b&agrave;i tập về nh&agrave;, một b&agrave;i học &ocirc;n thi. N&oacute; gi&uacute;p tr&aacute;nh được sự ph&acirc;n t&acirc;m trong học tập. Thứ hai, n&oacute; gi&uacute;p cho trẻ &yacute; thức được những điều g&igrave; đang xảy ra trong th&acirc;n v&agrave; t&acirc;m của ch&uacute;ng. &Yacute; thức về th&acirc;n thể sẽ l&agrave;m cho trẻ nhận biết c&aacute;c cử động của tay ch&acirc;n, n&eacute;t mặt, tư thế, d&aacute;ng điệu của m&igrave;nh. &Yacute; thức về cảm gi&aacute;c v&agrave; cảm x&uacute;c sẽ khiến trẻ nhận r&otilde; được những t&aacute;c động của ngoại cảnh đến th&acirc;n thể, được những cảm x&uacute;c như cơn giận dữ, buồn b&atilde; xuất hiện như thế n&agrave;o. &Yacute; thức về trạng th&aacute;i t&acirc;m l&yacute; trong tương quan với ngoại cảnh sẽ gi&uacute;p ch&uacute;ng thấy r&otilde; m&igrave;nh th&egrave;m muốn hay đau khổ c&aacute;i g&igrave;, v.v&hellip;Từ đ&oacute; ch&uacute;ng c&oacute; thể biết nguy&ecirc;n nh&acirc;n của c&aacute;c trạng th&aacute;i t&acirc;m l&yacute; của ch&uacute;ng, biết mức độ v&agrave; bản chất của c&aacute;c trạng th&aacute;i n&agrave;y, v&agrave; do vậy c&oacute; thể tự điều chỉnh hay h&oacute;a giải cả t&acirc;m l&yacute; lẫn h&agrave;nh vi khi cần thiết. Nhờ đ&oacute; trẻ sẽ sống hạnh ph&uacute;c v&agrave; tự chủ hơn.</p>
<p><b>* Vậy ch&uacute;ng ta sẽ gi&uacute;p trẻ thực h&agrave;nh sống trong minh thức như thế n&agrave;o, cụ thể l&agrave; đưa sự minh thức n&agrave;y v&agrave;o giảng dạy như thế n&agrave;o?</b></p>
<p>- Mấy tấm h&igrave;nh trong c&aacute;c bản tin về Ch&aacute;nh niệm ứng dụng trong lớp học phương T&acirc;y v&agrave; c&aacute;c kh&oacute;a thiền Vipassana l&agrave;m ch&uacute;ng ta dễ hiểu lầm l&agrave; phải bắt trẻ con ngồi ch&eacute;o ch&acirc;n nhắm mắt mới l&agrave; thực h&agrave;nh phương ph&aacute;p n&agrave;y. Thật ra ch&aacute;nh niệm cần thể hiện mọi l&uacute;c mọi nơi trong cuộc sống.</p>
<p>Theo kinh nghiệm của t&ocirc;i, đầu ti&ecirc;n n&ecirc;n c&oacute; những hoạt động gi&uacute;p trẻ ch&uacute; &yacute; v&agrave;o những c&aacute;i &ldquo;th&ocirc;&rdquo; trước như đi, đứng, nằm, ngồi, cử động tay ch&acirc;n, v.v... đ&oacute; l&agrave; qu&aacute;n th&acirc;n trong Tứ Niệm Xứ. Ch&uacute;ng ta c&oacute; thể d&ugrave;ng tr&ograve; chơi để dạy trẻ con qu&aacute;n thọ, như cho một em học sinh nhắm mắt, ba bốn học sinh kh&aacute;c lấy sợi t&oacute;c, hoặc l&ocirc;ng g&agrave; quệt v&agrave;o chỗ n&agrave;y chổ kia tr&ecirc;n th&acirc;n thể, v&agrave; bạn nhắm mắt sẽ đo&aacute;n l&agrave; sợi t&oacute;c hay l&ocirc;ng g&agrave; đang chạm v&agrave;o tay hay ch&acirc;n hay mũi, mắt. Hoặc nh&igrave;n h&igrave;nh chụp c&aacute;c cảnh kh&aacute;c nhau rồi xem m&igrave;nh cảm thấy vui buồn như thế n&agrave;o. Đ&acirc;y l&agrave; qu&aacute;n thọ, cảm gi&aacute;c v&agrave; cảm x&uacute;c. Ở Mỹ chẳng hạn, gi&aacute;o vi&ecirc;n c&oacute; thể cho trẻ tiểu học nằm xuống, để gấu b&ocirc;ng tr&ecirc;n bụng v&agrave; theo d&otilde;i con gấu b&ocirc;ng đưa l&ecirc;n đưa xuống theo hơi thở&hellip; của m&igrave;nh. Học phương ph&aacute;p ch&aacute;nh niệm, cụ thể qua qu&aacute;n &ldquo;tứ niệm xứ,&rdquo; gồm th&acirc;n, thọ t&acirc;m, ph&aacute;p, bằng tr&ograve; chơi dễ học dễ nhớ, v&agrave; gi&uacute;p trẻ tho&aacute;t khỏi c&aacute;i khu&ocirc;n mẫu l&agrave; mỗi khi &ldquo;thiền&rdquo; l&agrave; cứ phải kiếm chỗ y&ecirc;n tịnh, nhắm mắt, ch&eacute;o ch&acirc;n.</p>
<p>V&agrave; dĩ nhi&ecirc;n thứ tự qu&aacute;n th&acirc;n, qu&aacute;n thọ, qu&aacute;n t&acirc;m, qu&aacute;n ph&aacute;p chỉ l&agrave; phương tiện. Ch&uacute;ng ta c&oacute; thể đi v&agrave;o bất cứ cửa n&agrave;o t&ugrave;y theo cấu tạo v&agrave; t&iacute;nh c&aacute;ch t&acirc;m l&yacute; của ch&uacute;ng ta. Một vị thầy c&ograve;n c&oacute; thể d&ugrave;ng từng &ldquo;xứ&rdquo; như phương ph&aacute;p đối trị cho từng trẻ với c&aacute;c kh&oacute; khăn trong h&agrave;nh vi kh&aacute;c nhau. Thật ra bản t&iacute;nh nhận biết của t&acirc;m vốn tr&ograve;n đầy, kh&ocirc;ng trụ hay d&iacute;nh v&agrave;o đ&acirc;u, cho n&ecirc;n chia chẻ như &ldquo;tứ xứ&rdquo; n&oacute;i tr&ecirc;n chỉ l&agrave; phương tiện tạm thời.</p>
<p><b>*Vậy Ch&aacute;nh niệm-Minh thức c&oacute; thể phổ biến rộng r&atilde;i cho mọi người thế n&agrave;o trong một x&atilde; hội m&agrave; mọi thứ đang lao nhanh đến nỗi người ta c&oacute; đ&ocirc;i khi qu&ecirc;n cả bản th&acirc;n?</b></p>
<p>- T&ocirc;i nghĩ l&agrave; n&ecirc;n phổ biến rộng r&atilde;i. Ch&aacute;nh niệm hiện nay tr&ecirc;n thế giới được &aacute;p dụng cho mọi tầng lớp v&agrave; sắc d&acirc;n kh&aacute;c nhau v&agrave; kết quả cũng thấy tốt cho đa số. T&ocirc;i nghĩ ch&uacute;ng ta chưa c&oacute; thể gọi l&agrave; cho &ldquo;tất cả&rdquo; v&igrave; n&oacute; cũng c&ograve;n đ&ograve;i hỏi người thầy phải biết điều chỉnh phương ph&aacute;p cho ph&ugrave; hợp với người thực tập. Nếu kh&ocirc;ng n&oacute; vẫn c&oacute; nguy cơ chứ kh&ocirc;ng phải l&agrave; v&ocirc; hại đ&acirc;u. Hiện nay n&oacute; l&agrave; đang thực hiện theo phương ph&aacute;p &ldquo;đại tr&agrave;,&rdquo; cho mấy chục người c&ugrave;ng thực h&agrave;nh theo một phương phảp duy nhất, cho n&ecirc;n c&aacute;c nguy cơ về sức khỏe tinh thần vẫn c&oacute; thể xảy ra đặc biệt l&agrave; c&aacute;c học vi&ecirc;n c&oacute; những vấn đề nội kết v&agrave; chấn thương trầm trọng. T&ocirc;i đ&atilde; được nghe một số th&acirc;n chủ ở VN b&aacute;o c&aacute;o về vấn đề n&agrave;y.</p>
<p>Ch&uacute;ng ta cũng đừng mặc nhi&ecirc;n cho rằng đ&atilde; l&agrave; người Việt theo đạo Phật l&agrave; biết v&agrave; dễ thực h&agrave;nh Ch&aacute;nh niệm. Kh&ocirc;ng phải người n&agrave;o sinh ra trong gia đ&igrave;nh Phật gi&aacute;o hay học Phật ph&aacute;p cũng hiểu đ&uacute;ng về ch&aacute;nh niệm hay tứ niệm xứ.</p>
<p><b>* Xin &ocirc;ng đơn của một th&iacute; dụ cho thấy Ch&aacute;nh niệm cần cho x&atilde; hội của ch&uacute;ng ta hiện nay.</b></p>
<p>Trong x&atilde; hội hiện nay, t&ocirc;i thấy nhiều người sống kh&ocirc;ng c&oacute; sự tỉnh thức về h&agrave;nh động của m&igrave;nh. Lấy một th&iacute; dụ. Mấy năm trước t&ocirc;i về VN sau một chuyến đi Nhật v&agrave; một h&ocirc;m c&oacute; buổi hẹn ăn s&aacute;ng với mấy người bạn thời trung học. T&ocirc;i kể chuyện ở Nhật kh&ocirc;ng dễ t&igrave;m được th&ugrave;ng r&aacute;c khắp nơi như ở Mỹ m&agrave; th&agrave;nh phố vẫn sạch sẽ, bởi v&igrave; người Nhật đi đ&acirc;u ở ngo&agrave;i cũng c&oacute; một c&aacute;i bọc nhỏ bỏ v&agrave;o t&uacute;i để cho r&aacute;c v&agrave;o v&agrave; chỉ đem về nh&agrave; bỏ v&agrave;o th&ugrave;ng r&aacute;c của nh&agrave; m&igrave;nh. Một người bạn trong nh&oacute;m gật g&ugrave; khen người Nhật hết mức rồi cũng ch&ecirc; bai người VN xả r&aacute;c khắp nơi. Nhưng ngay sau đ&oacute; anh ta lấy khăn giấy ch&ugrave;i miệng v&agrave; vất ngay n&oacute; xuống đất mặc d&ugrave; c&aacute;i th&ugrave;ng r&aacute;c nhỏ n&oacute; ngay ở dưới ch&acirc;n b&agrave;n. Đ&oacute; l&agrave; một h&agrave;nh động v&ocirc; &yacute; thức, mất ch&aacute;nh niệm. V&igrave; mất ch&aacute;nh niệm n&ecirc;n n&oacute;i một đường l&agrave;m một nẻo, thậm ch&iacute; anh ấy c&oacute; thể kh&ocirc;ng &yacute; thức được cả việc m&igrave;nh đang n&oacute;i c&aacute;i g&igrave; v&agrave; đang l&agrave;m c&aacute;i g&igrave; m&agrave; chỉ n&oacute;i v&agrave; l&agrave;m theo qu&aacute;n t&iacute;nh. V&igrave; nếu c&oacute; ch&uacute;t &yacute; thức, anh ấy sẽ l&agrave;m theo lời n&oacute;i của m&igrave;nh.</p>
<p>T&ocirc;i về đ&acirc;y ở một thời gian quan s&aacute;t được một việc như thế n&agrave;y. T&ocirc;i thấy t&ocirc;i bớt nhạy b&eacute;n với m&ocirc;i trường chung quanh m&igrave;nh, gi&aacute;c quan của t&ocirc;i c&ugrave;n lụt đi với những t&aacute;c nh&acirc;n của thị gi&aacute;c, th&iacute;nh gi&aacute;c v&agrave; khứu gi&aacute;c. Đối với t&ocirc;i, kh&ocirc;ng gian sống của người Việt k&eacute;m trật tự, y&ecirc;n tĩnh, v&agrave; đẹp đẽ từ trong nh&agrave; đến ngo&agrave;i phố. Ch&uacute;ng ta bị tấn c&ocirc;ng bởi m&agrave;u sắc l&ograve;e loẹt, h&igrave;nh d&aacute;ng ngổn ngang, m&ugrave;i vị h&ocirc;i h&aacute;m, &acirc;m thanh ồn &agrave;o. Tất cả những thứ đ&oacute; tấn c&ocirc;ng gi&aacute;c quan v&agrave; l&agrave;m ch&uacute;ng ta kh&oacute; chịu. Sự mệt mỏi khiến ch&uacute;ng ta phải lọc những t&aacute;c nh&acirc;n n&agrave;y ra khỏi v&ugrave;ng tri gi&aacute;c, mỗi ng&agrave;y mọi ng&agrave;y khiến gi&aacute;c quan kh&ocirc;ng c&ograve;n nhạy b&eacute;n nữa. Một hiện tượng kh&aacute;c l&agrave; khi đi đường t&ocirc;i hay quan s&aacute;t khu&ocirc;n mặt của những người kh&aacute;c. T&ocirc;i thấy rất nhiều người đi đường kh&ocirc;ng c&oacute; sự tự tại. Ai cũng đăm chi&ecirc;u thậm ch&iacute; nhăn nh&oacute; như đang tư lự, lo toan, hay suy nghĩ điều g&igrave;. Người ta sống mải miết ch&igrave;m đắm trong suy nghĩ hay cảm x&uacute;c của m&igrave;nh n&ecirc;n nhiều khi kh&ocirc;ng để &yacute; đến người chung quanh. Ch&igrave;m đắm trong tưởng, d&ugrave; l&agrave; ho&agrave;i niệm về qu&aacute; khứ hay mơ ước về tương lai, đều l&agrave;m ch&uacute;ng ta đ&aacute;nh mất thực tại v&agrave; l&agrave; cửa ng&otilde; v&agrave;o khổ đau.</p>
<p>Hậu quả của việc mất ch&aacute;nh niệm l&agrave; thế n&agrave;o? Nguy hiểm nhất l&agrave; họ sẽ dễ bị thao t&uacute;ng hay bị k&iacute;ch động. Họ bị người kh&aacute;c điều khiển, trở th&agrave;nh con rối cho người kh&aacute;c giật d&acirc;y, v&igrave; kh&ocirc;ng &yacute; thức về h&agrave;nh vi, lời n&oacute;i, v&agrave; &yacute; nghĩ của m&igrave;nh m&agrave; chỉ phản ứng với những h&agrave;nh vi đ&atilde; bị điều kiện h&oacute;a bởi một nền gi&aacute;o dục vong th&acirc;n hay một hệ thống truyền th&ocirc;ng gian tr&aacute;.</p>
<p>Một người kh&ocirc;ng ch&aacute;nh niệm, sống kh&ocirc;ng tỉnh thức sẽ l&agrave; một người mất tự do. Một x&atilde; hội kh&ocirc;ng ch&aacute;nh niệm, sống kh&ocirc;ng tỉnh thức cũng sẽ l&agrave; một x&atilde; hội bị xiềng x&iacute;ch.</p>
<p>&nbsp;</p>
<p>Ng&acirc;n H&agrave; thực hiện</p>

 

Báo TGTT đã có buổi gặp gỡ đầu năm với tiến sĩ Lê Nguyên Phương, chuyên gia và giảng viên Tâm lý Học đường tại Hoa Kỳ. Ông hiện đang giảng dạy các môn Tâm lý Sư phạm thực hành ở Hà Nội và ông cũng nổi tiếng là một chuyên gia tâm lý áp dụng các phương pháp thực hành chánh niệm của đạo Phật vào việc trị liệu và giáo dục.

*Thưa ông, xin ông cho biết rõ hơn về môn học “mindfulness” ở Mỹ hiện nay đang được áp dụng như thế nào trong giáo dục?


TS Lê Nguyên Phương: Trong 2 thập niên vừa qua, phương pháp Chánh Niệm [mindfulness] ngày càng được phổ biến hơn tại Hoa Kỳ và các nước phương Tây. Chẳng hạn, tổ chức Mindful School tại Oakland, bang California cho biết đã tập huấn cho hơn 25 ngàn giáo viên từ hon 100 quốc gia trên thế giới. Càng ngày càng có nhiều nghiên cứu về giá trị của Chánh Niệm đối với sức khỏe tinh thần của không chỉ học sinh mà còn của nhiều đối tượng với nhiều lứa tuổi và ngành nghề khác nhau. Đối với giới nghiên cứu, giảng viên, và chuyên gia Tâm lý thì Chánh Niệm đã được xem như một phương pháp chủ lưu [mainstream]. Cũng xin mở ngoặc ở đây một số liệu pháp tâm lý như thôi miên vẫn không được xem là chủ lưu trong điều trị tâm lý ở Hoa Kỳ trong khi ở Việt Nam thì lại được một số nhà trị liệu hồ hởi cổ võ như là liệu pháp chủ lưu.

Tuy nhiên, sự phát triển của việc thực hành phương pháp chánh niệm ở Hoa kỳ vẫn bị kỳ thị và cản trở tại nhiều tiểu bang, đặc biệt là tại các tiểu bang thuộc Vành Đai Thánh Kinh [Bible Belt] vùng Trung Mỹ, vốn là thành trì của người Mỹ da trắng đạo Tin Lành. Họ ngăn chặn những phương pháp như Yoga hay thiền tập vì xem chúng như là phương tiện để các tôn giáo khác xâm nhập và truyền bá đạo của mình.

Lúc tôi mới giới thiệu khái niệm “Mindfulness” ở VN thông qua các hội thảo và khóa tập huấn về tâm lý học thì tôi đề nghị dùng từ “Minh Thức” để dịch từ Mindfulness trong tiếng Anh. Từ chánh niệm có thể mang nặng dấu ấn Phật giáo làm cản trở sự phổ biến của phương pháp này. Ngoài ra chữ “niệm” trong Hán Việt có các nghĩa như đọc tụng, tưởng nhớ, nghĩ ngợi, v.v… đều không phản ảnh rõ tính chất “hay biết” những gì đang xảy ra trong giây phút hiện tại của từ “sati.”

*Vậy theo ông, “minh thức” nên đưa đến giới trẻ Việt Nam như thế nào, cụ thể là các học sinh, nó có ích lợi gì không?

- Nó rất cần thiết cho tuổi trẻ đặc biệt là lứa tuổi học sinh rất nhiều. Đầu tiên, nó giúp tăng sự chú ý chú tâm vào đối tượng trước mắt, có thể nó là bài giảng của thầy cô, một bài tập về nhà, một bài học ôn thi. Nó giúp tránh được sự phân tâm trong học tập. Thứ hai, nó giúp cho trẻ ý thức được những điều gì đang xảy ra trong thân và tâm của chúng. Ý thức về thân thể sẽ làm cho trẻ nhận biết các cử động của tay chân, nét mặt, tư thế, dáng điệu của mình. Ý thức về cảm giác và cảm xúc sẽ khiến trẻ nhận rõ được những tác động của ngoại cảnh đến thân thể, được những cảm xúc như cơn giận dữ, buồn bã xuất hiện như thế nào. Ý thức về trạng thái tâm lý trong tương quan với ngoại cảnh sẽ giúp chúng thấy rõ mình thèm muốn hay đau khổ cái gì, v.v…Từ đó chúng có thể biết nguyên nhân của các trạng thái tâm lý của chúng, biết mức độ và bản chất của các trạng thái này, và do vậy có thể tự điều chỉnh hay hóa giải cả tâm lý lẫn hành vi khi cần thiết. Nhờ đó trẻ sẽ sống hạnh phúc và tự chủ hơn.

* Vậy chúng ta sẽ giúp trẻ thực hành sống trong minh thức như thế nào, cụ thể là đưa sự minh thức này vào giảng dạy như thế nào?

- Mấy tấm hình trong các bản tin về Chánh niệm ứng dụng trong lớp học phương Tây và các khóa thiền Vipassana làm chúng ta dễ hiểu lầm là phải bắt trẻ con ngồi chéo chân nhắm mắt mới là thực hành phương pháp này. Thật ra chánh niệm cần thể hiện mọi lúc mọi nơi trong cuộc sống.

Theo kinh nghiệm của tôi, đầu tiên nên có những hoạt động giúp trẻ chú ý vào những cái “thô” trước như đi, đứng, nằm, ngồi, cử động tay chân, v.v... đó là quán thân trong Tứ Niệm Xứ. Chúng ta có thể dùng trò chơi để dạy trẻ con quán thọ, như cho một em học sinh nhắm mắt, ba bốn học sinh khác lấy sợi tóc, hoặc lông gà quệt vào chỗ này chổ kia trên thân thể, và bạn nhắm mắt sẽ đoán là sợi tóc hay lông gà đang chạm vào tay hay chân hay mũi, mắt. Hoặc nhìn hình chụp các cảnh khác nhau rồi xem mình cảm thấy vui buồn như thế nào. Đây là quán thọ, cảm giác và cảm xúc. Ở Mỹ chẳng hạn, giáo viên có thể cho trẻ tiểu học nằm xuống, để gấu bông trên bụng và theo dõi con gấu bông đưa lên đưa xuống theo hơi thở… của mình. Học phương pháp chánh niệm, cụ thể qua quán “tứ niệm xứ,” gồm thân, thọ tâm, pháp, bằng trò chơi dễ học dễ nhớ, và giúp trẻ thoát khỏi cái khuôn mẫu là mỗi khi “thiền” là cứ phải kiếm chỗ yên tịnh, nhắm mắt, chéo chân.

Và dĩ nhiên thứ tự quán thân, quán thọ, quán tâm, quán pháp chỉ là phương tiện. Chúng ta có thể đi vào bất cứ cửa nào tùy theo cấu tạo và tính cách tâm lý của chúng ta. Một vị thầy còn có thể dùng từng “xứ” như phương pháp đối trị cho từng trẻ với các khó khăn trong hành vi khác nhau. Thật ra bản tính nhận biết của tâm vốn tròn đầy, không trụ hay dính vào đâu, cho nên chia chẻ như “tứ xứ” nói trên chỉ là phương tiện tạm thời.

*Vậy Chánh niệm-Minh thức có thể phổ biến rộng rãi cho mọi người thế nào trong một xã hội mà mọi thứ đang lao nhanh đến nỗi người ta có đôi khi quên cả bản thân?

- Tôi nghĩ là nên phổ biến rộng rãi. Chánh niệm hiện nay trên thế giới được áp dụng cho mọi tầng lớp và sắc dân khác nhau và kết quả cũng thấy tốt cho đa số. Tôi nghĩ chúng ta chưa có thể gọi là cho “tất cả” vì nó cũng còn đòi hỏi người thầy phải biết điều chỉnh phương pháp cho phù hợp với người thực tập. N


File Attachment Icon
song-tinh-thuc.jpg