TÔI DẠY CON TÔI VỀ BA CẠM BẪY THIỀN
Cơ bản
Tóm tắt
Nội dung
29/08/2019
Thuộc mục:
Ảnh tiêu đề:
HiệnHiện
Tên:
TÔI DẠY CON TÔI VỀ BA CẠM BẪY THIỀN
Thẻ Keywords (67 ký tự):
TÔI DẠY CON TÔI VỀ BA CẠM BẪY THIỀN
Thẻ Description (160 ký tự):
Thiền học và Phật học là tốt, là con đường phát triển trí năng, tâm thức và đạo đức khả dĩ nhất hiện nay mà con người ta có thể có. Tuy nhiên, cạm bẫy si mê vẫn nằm ngay trong chính nó.
Thiết lập:Duyệt: Duyệt - Loại tin: Mới - ---Chia sẻ---
Url nguồn:
Tóm tắt (Chỉ viết ngắn gọn ko viết dài quá)

<p>Thiền học v&agrave; Phật học l&agrave; tốt, l&agrave; con đường ph&aacute;t triển tr&iacute; năng, t&acirc;m thức v&agrave; đạo đức khả dĩ nhất hiện nay m&agrave; con người ta c&oacute; thể c&oacute;. Tuy nhi&ecirc;n, cạm bẫy si m&ecirc; vẫn nằm ngay trong ch&iacute;nh n&oacute;.</p>
webID: 25CF551050660A9B47258503000EB7B9
<p>&nbsp;</p>
<h3><b>N&agrave;y con, h&atilde;y ghi nhớ:</b></h3>
<p>Cạm bẫy thứ nhất l&agrave; duy &yacute; ch&iacute; v&agrave; tự m&atilde;n. Người đi thiền v&agrave; ăn chay nhiều thường cho m&igrave;nh cao cả. Họ c&oacute; th&oacute;i quen soi c&aacute;i t&ocirc;i của người kh&aacute;c v&agrave; đưa ra những nhận định đầy th&agrave;nh kiến v&agrave; bảo thủ. V&iacute; dụ, họ cho rằng những anh kh&ocirc;ng đi thiền l&agrave; t&acirc;m kh&ocirc;ng ổn, c&aacute;i ng&atilde; v&agrave; ng&atilde; sở sẽ to hơn của m&igrave;nh &ndash; người li&ecirc;n tục ngồi thiền v&agrave; n&oacute;i chuyện Phật ph&aacute;p.</p>
<p>Thực tế kh&ocirc;ng phải vậy, ở đời chỉ cần sống c&oacute; đạo đức v&agrave; l&agrave;m theo ph&aacute;p luật l&agrave; kh&oacute; lắm rồi, n&oacute;i g&igrave; đến đạo quả với ti&ecirc;u trừ bản ng&atilde;. Bởi vậy, với một số thiền sinh, con đường diệt bản ng&atilde; chưa biết đến đ&acirc;u nhưng th&agrave;nh kiến v&agrave; bảo thủ đ&atilde; ngập đầu ngập cổ.</p>
<p>Một t&ecirc;n đồ tể giết heo, một c&ocirc; g&aacute;i l&agrave;ng chơi đ&ocirc;i khi lại c&oacute; nh&atilde;n quan s&aacute;ng lạn v&agrave; biết bảo vệ lẽ phải, sống nghĩa hiệp, đ&aacute;ng tr&acirc;n qu&yacute; hơn những kẻ ngồi thiền 10 năm liền. Lỗ Tr&iacute; Th&acirc;m, V&otilde; T&ograve;ng, L&yacute; Sư Sư, l&agrave; ba v&iacute; dụ điển h&igrave;nh. L&ograve;ng nh&acirc;n &aacute;i, c&aacute;i t&ocirc;i to hay nhỏ kh&ocirc;ng hẳn chỉ phụ thuộc v&agrave;o ngồi thiền.</p>
<p>Lincoln, Benjamin Franklin, mẹ Teresa được gọi l&agrave; Phật sống giữa đời nhưng họ kh&ocirc;ng hề ngồi thiền hay đọc kinh Phật. N&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c, họ thiền v&agrave; tu h&agrave;nh theo c&aacute;ch ri&ecirc;ng của m&igrave;nh.</p>
<p>Cạm bẫy thứ hai l&agrave; chủ quan, phiến diện khi đ&aacute;nh gi&aacute; con người. Những người ngồi thiền v&agrave; học Phật thường cho rằng m&igrave;nh đ&aacute;nh gi&aacute; con người chuẩn x&aacute;c. Thực tế, đ&aacute;nh gi&aacute; con người l&agrave; một việc cực kỳ kh&oacute; khăn v&agrave; phức tạp. Ch&iacute;nh Phật tổ đ&atilde; thừa nhận điều n&agrave;y: &ldquo;Kh&ocirc;ng c&oacute; g&igrave; kh&oacute; hơn x&eacute;t cứu t&acirc;m t&iacute;nh v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; con người. N&ecirc;n phải hết sức cẩn trọng.&rdquo;</p>
<p>V&igrave; nh&acirc;n c&aacute;ch con người l&agrave; một thể động. N&oacute; kh&ocirc;ng như cỗ m&aacute;y hoặc một ng&ocirc;i nh&agrave;. N&oacute; biển đổi trạng th&aacute;i li&ecirc;n tục. Bắt h&igrave;nh tướng chưa chắc đ&atilde; ra được nội dung. V&iacute; dụ, một người t&iacute;nh kh&iacute; n&oacute;ng nảy, dữ dội v&agrave; bộc trực thường bị d&acirc;n Thiền cho l&agrave; c&aacute;i T&Ocirc;I lớn, bản ng&atilde; to. Kẻ n&agrave;o &iacute;t n&oacute;i, nh&uacute;t nh&aacute;t v&agrave; trầm t&iacute;nh thường được d&acirc;n Thiền cho l&agrave; ng&atilde; nhỏ hoặc đạt đạo, khi&ecirc;m nhường, biết lắng nghe....</p>
<p>Thực tế, &iacute;t n&oacute;i, mềm mại v&agrave; trầm t&iacute;nh kh&ocirc;ng hẳn l&agrave; bản ng&atilde; nhỏ. Nh&agrave; văn Nam Cao l&agrave; v&iacute; dụ điển h&igrave;nh. Thường ng&agrave;y, theo như người biết việc kể lại, Nam Cao &iacute;t n&oacute;i v&agrave; nh&uacute;t nh&aacute;t. Trong cuộc rượu, Nam Cao thường trầm ng&acirc;m nghe, n&oacute;i năng ấp &uacute;ng. Tuy nhi&ecirc;n, một lần say, &ocirc;ng ta đập b&aacute;t vỡ tan m&agrave; ph&aacute;n: &ldquo;ĐM. Bố m&agrave;y đ&eacute;o phục thằng Gorki đ&acirc;u nh&eacute;. C&oacute; chăng chỉ l&agrave; thằng Chekov.&rdquo;</p>
<p>Trong giới văn, Marxim Gorki l&uacute;c đ&oacute; được ca ngơi tung trời. Nam Cao cho đ&oacute; l&agrave; hạng xo&agrave;ng. K&eacute;m xa cả &ocirc;ng. Đấy, Nam Cao b&ecirc;n trong l&agrave; thế. &Ocirc;ng ta chỉ phục Chekov th&ocirc;i. &Yacute; thức về ng&atilde; của &ocirc;ng rất lớn. Đ&acirc;u như b&ecirc;n ngo&agrave;i người ta quan s&aacute;t.</p>
<p>T&agrave;o Th&aacute;o c&oacute; thực sự đa nghi v&agrave; &aacute;c &ocirc;n như s&aacute;ch xưa ph&acirc;n t&iacute;ch kh&ocirc;ng? Nếu đa nghi th&igrave; l&agrave;m sao c&oacute; thể th&agrave;nh đại nghiệp? Đa nghi nghĩa l&agrave; kh&ocirc;ng tin ai cả, c&aacute;i g&igrave; cũng tự l&agrave;m lấy. Nếu tự l&agrave;m lấy th&igrave; sẽ l&agrave;m được bao nhi&ecirc;u? Mất l&ograve;ng người th&igrave; l&agrave;m sao tay trắng dựng được cơ đồ?</p>
<p>T&oacute;m lại, c&agrave;ng nghi&ecirc;n cứu, con sẽ nhận ra rằng, đ&uacute;ng như Phật n&oacute;i, kết luận về một con người quả l&agrave; việc kh&ocirc;ng dễ d&agrave;ng g&igrave;.</p>
<p>N&agrave;y con, h&atilde;y ghi nhớ:</p>
<p>Đương nhi&ecirc;n cạm bẫy thiền chỉ c&ograve;n t&aacute;c dụng với những anh chưa đắc ngộ cao. Với c&aacute;c thiền sư c&oacute; đạo quả lớn th&igrave; họ kh&ocirc;ng c&ograve;n th&agrave;nh kiến v&agrave; ph&aacute;n x&eacute;t c&aacute;i g&igrave; nữa. Với họ, ai cũng đ&uacute;ng m&agrave; ai cũng sai. Sai đ&uacute;ng kh&ocirc;ng c&ograve;n quan trọng. Họ tỏa ra một sự từ &aacute;i, y&ecirc;u thương với tất cả, bỏ lu&ocirc;n mọi l&yacute; luận v&agrave; ph&acirc;n t&iacute;ch loằng ngoằng.</p>
<p>Xin n&oacute;i lại, Thiền học v&agrave; Phật học vẫn l&agrave; tốt, l&agrave; con đường s&aacute;ng để ph&aacute;t triển tr&iacute; năng, t&acirc;m thức v&agrave; đạo đức khả dĩ nhất hiện nay m&agrave; ch&uacute;ng ta c&oacute; thể c&oacute;.</p>
<p>-----</p>
<p><b>MUỐN TU Đ&Acirc;U DỄ</b></p>
<p>N&agrave;y con, h&atilde;y ghi nhớ:</p>
<p>Một sự thật kh&aacute; th&uacute; vị về việc tu tập: Những anh n&agrave;o ở gần c&aacute;c bậc ch&acirc;n sư li&ecirc;n tục sẽ dễ bị căng phồng bản ng&atilde;. Con đường tu tập của họ th&agrave;nh ra nhiều ch&ocirc;ng gai hơn ta tưởng.</p>
<p>Trong lịch sử đ&atilde; thấy nhiều trường hợp như vậy.</p>
<p>&Ocirc;ng A Nan Đa đi cạnh Phật mấy chục năm nhưng lại đắc quả A La H&aacute;n muộn nhất v&agrave; kh&oacute; nhất nếu so s&aacute;nh với c&aacute;c đệ tử kh&aacute;c kh&ocirc;ng ở gần Phật.</p>
<p>N&agrave;y con ơi,</p>
<p>Theo nhiều người biết việc kể, &ocirc;ng Vũ Kỳ ở cạnh &ocirc;ng Hồ nhưng bản ng&atilde; rất lớn. Đi đ&acirc;u cũng nh&aacute;i lối ăn mặc v&agrave; điệu bộ của &ocirc;ng Hồ. Từ điệu cười đến c&aacute;ch qu&agrave;ng khăn, lối nhả chữ v&agrave; ng&ocirc;n ngữ cơ thể đều nh&aacute;i theo &ocirc;ng Hồ. &Ocirc;ng Nguyễn Đăng Mạnh kết luận một c&acirc;u kh&aacute; th&uacute; vị: Gia n&ocirc; th&igrave; lu&ocirc;n l&agrave; gia n&ocirc;. D&ugrave; l&agrave;m gia n&ocirc; cho ai cũng vậy. Tư c&aacute;ch gia n&ocirc; kh&ocirc;ng bao giờ thay đổi.</p>
<p>Gần đ&acirc;y, để &yacute; sẽ thấy rằng đệ tử hầu cận sớm tối của c&aacute;c thầy lớn như Th&iacute;ch Ch&acirc;n Quang, Th&iacute;ch Minh Niệm v&agrave; Th&iacute;ch Nhất Hạnh... cũng vậy. Họ cố t&igrave;nh tỏ ra m&igrave;nh đ&atilde; tho&aacute;t tục v&agrave; tho&aacute;t khỏi dục giới. Kỳ thực c&aacute;i bản ng&atilde; v&agrave; tự m&atilde;n của họ hiện mồn một tr&ecirc;n từng lời n&oacute;i, &aacute;nh mặt v&agrave; điệu cười.</p>
<p><b>Con h&atilde;y để t&acirc;m ph&acirc;n t&iacute;ch c&acirc;u n&oacute;i sau đ&acirc;y:</b></p>
<p>- K&iacute;nh thưa đại ch&uacute;ng, sư &ocirc;ng ch&uacute;ng con đang ABC. Hiện tại sức khỏe của sư &ocirc;ng ch&uacute;ng con đang...Ng&agrave;y mai, sư &ocirc;ng ch&uacute;ng con sẽ...</p>
<p>Nghe qua th&igrave; c&oacute; vẻ khi&ecirc;m tốn v&agrave; đ&uacute;ng mực. Kỳ thực bản ng&atilde; v&agrave; sự tự m&atilde;n đ&atilde; lồ lộ trong c&acirc;u n&oacute;i đ&oacute;. Sư &ocirc;ng l&agrave; của thi&ecirc;n hạ, của trời đất vũ trụ, của ch&uacute;ng ta. Sư &ocirc;ng như ngọn gi&oacute; m&aacute;t bay khắp thế gian để gieo sự b&igrave;nh an v&agrave; gi&aacute;c ngộ chứ l&agrave;m g&igrave; c&oacute; loại sư &ocirc;ng của ch&uacute;ng con. Nhắc đi nhắc lại c&acirc;u sư &ocirc;ng ch&uacute;ng con đủ đề hiểu bản ng&atilde; v&agrave; &yacute; thức về ng&atilde; sở của họ rất lớn.</p>
<p>C&oacute; lẽ nguy&ecirc;n nh&acirc;n l&agrave; do họ c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm l&agrave;m lịch c&ocirc;ng t&aacute;c v&agrave; sắp đặt c&aacute;c cuộc hẹn của thầy m&igrave;nh n&ecirc;n lắm kẻ nhờ vả. M&agrave; lắm kẻ nhờ vả v&agrave; xin xỏ th&igrave; l&ograve;ng tự m&atilde;n v&agrave; ki&ecirc;u ngạo của họ dễ nổi l&ecirc;n. Vậy ra muốn tu cũng đ&acirc;u dễ.</p>
<p>Bởi vậy, con phải ghi nhớ:</p>
<p><b>T&Aacute;M NGỌN GI&Oacute; HỦY HOẠI CON NGƯỜI</b></p>
<p>1. Được lộc qu&aacute; lớn, sinh ki&ecirc;u mạn, hồ đồ.<br>
2. Mất lộc qu&aacute; lớn, sinh ch&aacute;n nản, yếm thế.<br>
3. Bị n&oacute;i xấu, sinh giận dữ, căm phẫn.<br>
4. Được t&aacute;n tụng, sinh ki&ecirc;u căng, tự m&atilde;n.<br>
5. Bị khinh rẻ, sinh thối ch&iacute;, th&ugrave; hận.<br>
6. Được t&ocirc;n trọng, sinh tự phụ, bu&ocirc;ng thả.<br>
7. Bị hoạn nạn, sinh r&ecirc;n rỉ, yếu đuối.<br>
8. Vui sướng qu&aacute;, sinh n&ocirc;ng nổi, tha h&oacute;a.</p>
<p>Cha kh&ocirc;ng c&oacute; tiền v&agrave;ng để lại, chỉ tổng kết được v&agrave;i ba trang s&aacute;ch. Chuy&ecirc;n cần th&igrave; n&ecirc;n người, lười nh&aacute;c th&igrave; s&aacute;ch cha viết th&agrave;nh giấy lộn.</p>
<p>T&ugrave;y con lựa chọn m&agrave; th&ocirc;i.</p>
<p>Nguồn: Fb. Ng&agrave;i Trần</p>
<p>Link gốc:&nbsp;<a href="https://www.facebook.com/QuangEssence/posts/2968138406535677">https://www.facebook.com/QuangEssence/posts/2968138406535677</a></p>

 

Này con, hãy ghi nhớ:

Cạm bẫy thứ nhất là duy ý chí và tự mãn. Người đi thiền và ăn chay nhiều thường cho mình cao cả. Họ có thói quen soi cái tôi của người khác và đưa ra những nhận định đầy thành kiến và bảo thủ. Ví dụ, họ cho rằng những anh không đi thiền là tâm không ổn, cái ngã và ngã sở sẽ to hơn của mình – người liên tục ngồi thiền và nói chuyện Phật pháp.

Thực tế không phải vậy, ở đời chỉ cần sống có đạo đức và làm theo pháp luật là khó lắm rồi, nói gì đến đạo quả với tiêu trừ bản ngã. Bởi vậy, với một số thiền sinh, con đường diệt bản ngã chưa biết đến đâu nhưng thành kiến và bảo thủ đã ngập đầu ngập cổ.

Một tên đồ tể giết heo, một cô gái làng chơi đôi khi lại có nhãn quan sáng lạn và biết bảo vệ lẽ phải, sống nghĩa hiệp, đáng trân quý hơn những kẻ ngồi thiền 10 năm liền. Lỗ Trí Thâm, Võ Tòng, Lý Sư Sư, là ba ví dụ điển hình. Lòng nhân ái, cái tôi to hay nhỏ không hẳn chỉ phụ thuộc vào ngồi thiền.

Lincoln, Benjamin Franklin, mẹ Teresa được gọi là Phật sống giữa đời nhưng họ không hề ngồi thiền hay đọc kinh Phật. Nói cách khác, họ thiền và tu hành theo cách riêng của mình.

Cạm bẫy thứ hai là chủ quan, phiến diện khi đánh giá con người. Những người ngồi thiền và học Phật thường cho rằng mình đánh giá con người chuẩn xác. Thực tế, đánh giá con người là một việc cực kỳ khó khăn và phức tạp. Chính Phật tổ đã thừa nhận điều này: “Không có gì khó hơn xét cứu tâm tính và đánh giá con người. Nên phải hết sức cẩn trọng.”

Vì nhân cách con người là một thể động. Nó không như cỗ máy hoặc một ngôi nhà. Nó biển đổi trạng thái liên tục. Bắt hình tướng chưa chắc đã ra được nội dung. Ví dụ, một người tính khí nóng nảy, dữ dội và bộc trực thường bị dân Thiền cho là cái TÔI lớn, bản ngã to. Kẻ nào ít nói, nhút nhát và trầm tính thường được dân Thiền cho là ngã nhỏ hoặc đạt đạo, khiêm nhường, biết lắng nghe....

Thực tế, ít nói, mềm mại và trầm tính không hẳn là bản ngã nhỏ. Nhà văn Nam Cao là ví dụ điển hình. Thường ngày, theo như người biết việc kể lại, Nam Cao ít nói và nhút nhát. Trong cuộc rượu, Nam Cao thường trầm ngâm nghe, nói năng ấp úng. Tuy nhiên, một lần say, ông ta đập bát vỡ tan mà phán: “ĐM. Bố mày đéo phục thằng Gorki đâu nhé. Có chăng chỉ là thằng Chekov.”

Trong giới văn, Marxim Gorki lúc đó được ca ngơi tung trời. Nam Cao cho đó là hạng xoàng. Kém xa cả ông. Đấy, Nam Cao bên trong là thế. Ông ta chỉ phục Chekov thôi. Ý thức về ngã của ông rất lớn. Đâu như bên ngoài người ta quan sát.

Tào Tháo có thực sự đa nghi và ác ôn như sách xưa phân tích không? Nếu đa nghi thì làm sao có thể thành đại nghiệp? Đa nghi nghĩa là không tin ai cả, cái gì cũng tự làm lấy. Nếu tự làm lấy thì sẽ làm được bao nhiêu? Mất lòng người thì làm sao tay trắng dựng được cơ đồ?

Tóm lại, càng nghiên cứu, con sẽ nhận ra rằng, đúng như Phật nói, kết luận về một con người quả là việc không dễ dàng gì.

Này con, hãy ghi nhớ:

Đương nhiên cạm bẫy thiền chỉ còn tác dụng với những anh chưa đắc ngộ cao. Với các thiền sư có đạo quả lớn thì họ không còn thành kiến và phán xét cái gì nữa. Với họ, ai cũng đúng mà ai cũng sai. Sai đúng không còn quan trọng. Họ tỏa ra một sự từ ái, yêu thương với tất cả, bỏ luôn mọi lý luận và phân tích loằng ngoằng.

Xin nói lại, Thiền học và Phật học vẫn là tốt, là con đường sáng để phát triển trí năng, tâm thức và đạo đức khả dĩ nhất hiện nay mà chúng ta có thể có.

-----

MUỐN TU ĐÂU DỄ

Này con, hãy ghi nhớ:

Một sự thật khá thú vị về việc tu tập: Những anh nào ở gần các bậc chân sư liên tục sẽ dễ bị căng phồng bản ngã. Con đường tu tập của họ thành ra nhiều chông gai hơn ta tưởng.

Trong lịch sử đã thấy nhiều trường hợp như vậy.

Ông A Nan Đa đi cạnh Phật mấy chục năm nhưng lại đắc quả A La Hán muộn nhất và khó nhất nếu so sánh với các đệ tử khác không ở gần Phật.

Này con ơi,

Theo nhiều người biết việc kể, ông Vũ Kỳ ở cạnh ông Hồ nhưng bản ngã rất lớn. Đi đâu cũng nhái lối ăn mặc và điệu bộ của ông Hồ. Từ điệu cười đến cách quàng khăn, lối nhả chữ và ngôn ngữ cơ thể đều nhái theo ông Hồ. Ông Nguyễn Đăng Mạnh kết luận một câu khá thú vị: Gia nô thì luôn là gia nô. Dù làm gia nô cho ai cũng vậy. Tư cách gia nô không bao giờ thay đổi.

Gần đây, để ý sẽ thấy rằng đệ tử hầu cận sớm tối của các thầy lớn như Thích Chân Quang, Thích Minh Niệm và Thích Nhất Hạnh... cũng vậy. Họ cố tình tỏ ra mình đã thoát tục và thoát khỏi dục giới. Kỳ thực cái bản ngã và tự mãn của họ hiện mồn một trên từng lời nói, ánh mặt và điệu cười.

Con hãy để tâm phân tích câu nói sau đây:

- Kính thưa đại chúng, sư ông chúng con đang ABC. Hiện tại sức khỏe của sư ông chúng con đang...Ngày mai, sư ông chúng con sẽ...

Nghe qua thì có vẻ khiêm tốn và đúng mực. Kỳ thực bản ngã và sự tự mãn đã lồ lộ trong câu nói đó. Sư ông là của thiên hạ, của trời đất vũ trụ, của chúng ta. Sư ông như ngọn gió mát bay khắp thế gian để gieo sự bình an và giác ngộ chứ làm gì có loại sư ông của chúng con. Nhắc đi nhắc lại câu sư ông chúng con đủ đề hiểu bản ngã và ý thức về ngã sở của họ rất lớn.

Có lẽ nguyên nhân là do họ có trách nhiệm làm lịch công tác và sắp đặt các cuộc hẹn của thầy mình nên lắm kẻ nhờ vả. Mà lắm kẻ nhờ vả và xin xỏ thì lòng tự mãn và kiêu ngạo của họ dễ nổi lên. Vậy ra muốn tu cũng đâu dễ.

Bởi vậy, con phải ghi nhớ:

TÁM NGỌN GIÓ HỦY HOẠI CON NGƯỜI

1. Được lộc quá lớn, sinh kiêu mạn, hồ đồ.
2. Mất lộc quá lớn, sinh chán nản, yếm thế.
3. Bị nói xấu, sinh giận dữ, căm phẫn.
4. Được tán tụng, sinh kiêu căng, tự mãn.
5. Bị khinh rẻ, sinh thối chí, th&


File Attachment Icon
tac-hai-cua-ngoi-thien-feature.jpg