Giá trị dinh dưỡng không ngờ tới của nấm mèo

Giá trị dinh dưỡng không ngờ tới của nấm mèo
Theo y học cổ truyền, nấm mèo có công dụng thông lợi ngũ tạng, hoạt huyết, bổ khí tăng sức, nhuận táo lợi trường, giải độc, trừ kiết lỵ, chữa trĩ, bệnh đường ruột. Loại nấm làm thuốc tốt nhất là nấm mèo đen.
 
Gia-tri-dinh-duong-khong-ngo-toi-cua-nam-meo-25

1. Tác dụng của nấm mèo

Theo y học cổ truyền, nấm mèo có công dụng thông lợi ngũ tạng, hoạt huyết, bổ khí tăng sức, nhuận táo lợi trường, giải độc, trừ kiết lỵ, chữa trĩ, bệnh đường ruột. Loại nấm làm thuốc tốt nhất là nấm mèo đen.
Tây y cho rằng ăn nấm mèo còn có tác dụng làm giảm cholesterol cấp nói chung, và đặc biệt để giảm mức độ cholesterol xấu. Nấm mèo đen có khả năng ức chế quá trình ngưng tập tiểu cầu, phòng chống tình trạng đông máu do nghẽn mạch, ngăn cản sự hình thành các mảng vữa xơ trong lòng huyết quản nên là thức ăn thích hợp cho những người bị bệnh cao huyết áp, xơ vữa động mạch, thiểu năng tuần hoàn não, thiểu năng động mạch vành.
 
 
Phòng các bệnh về tim mạch: Vitamin K và các chất khoáng phong phú như canxi, magie, làm giảm cục đông máu, phòng bệnh tắc động mạch do huyết khối.
Ngăn ngừa xơ vữa động mạch: Mộc nhĩ chứa các thành phần hoạt tính lecithin, cephalin, plasmalogen và phosphatidyl serin, axit nucleic… có tác dụng hạ thấp cholesterol trong gan, ngăn ngừa tích tụ mỡ ở thành động mạch và xơ vữa động mạch. (Theo bác sĩ Dương Thị Phượng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội)
Thanh lọc đường ruột: Chất keo nhầy trong mộc nhĩ kết dính những tạp chất trong hệ tiêu hóa và tống chúng ra ngoài cơ thể, từ đó làm sạch ruột và dạ dày. Ngoài ra, mộc nhĩ rất giàu chất xơ và một loại collagen thực vật đặc biệt, chống táo bón, giúp cơ thể kịp thời thanh lọc và đào thải thức ăn.
Giảm béo: Thành phần axit nucleic trong mộc nhĩ có thể giảm lượng cholesterol và triglyceride trong máu. Dùng liên tục một tuần có thể giảm cân và vòng một căng đầy.
Làm đẹp: Nấm mèo rất giàu protein và vitamin E giúp da tươi sáng, mịn màng. Ngoài ra, mộc nhĩ có hàm lượng sắt cao giúp bổ máu, phòng thiếu máu do thiếu sắt.
Lưu ý: Mộc nhĩ có tác dụng hoạt huyết chống tụ, những người có bệnh xuất huyết không nên ăn. Đặc biệt phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều.

2. Giá trị dinh dưỡng của nấm mèo

 

 

Theo USDA của Mỹ về nguồn cơ sở dữ liệu dinh dưỡng, thành phần hóa học trong 100g nấm mèo khô như sau: 370 kcal, 10,6g protein , 0,2g chất béo , 65g carbohydrate , 5,8g tro , canci 375mg, sắt 185mg, phospho 201mg và 0,03 %mg carotene . Nấm tươi chứa độ ẩm 90%.
Nấm mèo khô được làm khô tự nhiên bằng cách phơi nắng hoặc sấy, chỉ làm lượng nước trong nấm bốc hơi nên về thành phần dinh dưỡng thì cũng tương đương với nấm tươi.
 
Ngày: 9/3/2020 - đăng bởi: duonglh89
duonglh89 03/09/2020 06:42:07 PM

Tag: #Tin tức



:

----------------