Trị Liệu Thiền – Cuộc gặp Đông Tây

Trị Liệu Thiền – Cuộc gặp Đông Tây

Khi Osho lần đầu tiên đưa ra thiền Hoa Hồng Huyền Bí, ông nói “Tôi đã tạo ra nhiều loại thiền, nhưng có lẽ đây sẽ là loại căn bản và thiết yếu nhất. Nó sẽ tiếp nhận toàn nhân loại”. Ông tiếp tục nói rằng đây sẽ là phương pháp thiền tuyệt đối mới và độc đáo nhất mà chưa từng tồn tại trước đó trong lịch sử nhân loại. Ông gọi công việc này là Trị liệu Thiền, bởi nó kết hợp hai chiều hướng là trị liệu của phương Tây và thiền của phương Đông trong một quá trình chuyển hoá năng động.

 

Tri-Lieu-Thien-–-Cuoc-gap-Dong-Tay-33

Thông thường các nhóm trị liệu được tiến hành khá là tách biệt với các nhóm thiền hoặc các nhóm an tập. Tiến trình mang tính cách mạng mới mẻ này kết hợp đồng thời thiền và trị liệu. Trong cách tiếp cận của phương Đông đối với quá trình chuyển hoá của cá nhân, điểm nhấn mạnh là việc hiện diện trong thời khắc hiện tại, ở đây/bây giờ, cũng được biết là trạng thái của không-tâm trí hoặc thiền. Thư giãn tới một mức độ mà chúng ta có thể trượt ra khỏi luồng chảy liên tục của những suy nghĩ, cảm xúc, cảm giác và phản ứng,… và tại đó phát triển khả năng trở nên nhận biết về thế giới bên trong chúng ta của sự sáng suốt thuần khiết. Điểm nhấn mạnh là về khả năng tách rời khỏi điều không quan trọng và giữ lại chất tinh tuý của việc hiện diện.

 

Cách tiếp cận phương Tây đưa ra nhiều loại trị liệu khác nhau có thể giúp chúng ta hiểu và hàn gắn những vấn đề tâm thần, nỗi sợ hãi, lo lắng… của chúng ta. Osho thường xuyên nói rằng việc trị liệu đó cần thiết giống như công việc làm đất, hoặc làm sạch khu vườn để những bông hoa của thiền được vươn lên.

Cười rõ ràng trở thành liệu pháp trị liệu khi được trải nghiệm trong những quãng thời gian xác định. Nó gỡ bỏ nỗi sợ, những trở ngại, và nới lỏng năng lượng đang bao bọc mà đang can thiệp lẫn nhau và bao bọc cơ thể vật lý. Nó tiếp thêm sinh lực, làm sống động, và mang tới một cấp độ sống mà chúng ta hiếm khi cho phép mình cảm nhận. Đồng thời, những người được cười một cách sâu sắc sẽ buông bỏ được cơ chế vận hành của tâm trí và trở nên hiện diện toàn bộ với giây phút hiện tại, với trạng thái Không-Tâm trí. Người tham dự có thể trải nghiệm một trạng thái khác của bản thể, hồn nhiên, sống động, ngập tràn phúc lạc cùng niềm vui với tiếng cười. Trong những khoảng thời gian duy trì việc cười, liệu pháp chữa lành cũng như trạng thái thiền có thể được trải nghiệm đồng thời. Đây là tiến trình hiếm hoi và đặc biệt mà một mặt cực kỳ đơn giản nhưng lại có tính chuyển hoá rất to lớn.

Nguồn: http://mysticrosemeditation.com/a-meditative-therapy-meeti…/

 

Ngày: 27/4/2019 - đăng bởi: PhuongDT
PhuongDT 05/13/2020 05:38:02 PM

Tag: #Bài viết



:

----------------