Tôi hành động bất chấp Suy nghĩ

Tôi hành động bất chấp Suy nghĩ

Bạn nghe theo logich nào? Logich của Tâm trí hay Logich của Cuộc sống?

Bạn muốn Yêu hay muốn hiểu về Tình yêu? 

Bạn muốn Kiếm tiền trên thị trường hay Hiểu về thị trường? 

Bạn muốn Thưởng thức cuộc sống hay Hiểu về cuộc sống?

Toi-hanh-dong-bat-chap-Suy-nghi-48

 

Buổi sáng, đang tập thể dục, thấy một anh mặc áo đen có dòng chữ “Eagle Camp”, vừa chạy vừa hô “Tôi Hành động bất chấp Cảm xúc!”. Thấy có cảm hứng viết bài “Tôi Hành động bất chấp Suy nghĩ” smiley

 

Và điều thú vị là tôi thấy TS Menis Yousry (đến từ Anh quốc- phương Tây) – Thầy Osho (đến từ Ấn độ - phương Đông) có nhiều điểm tương đồng. Hai người đều nói về Tâm trí với cách tiếp cận khác nhau.

- Thầy Menis thực hiện các "ca tâm lý" cho các học viên rất hay;

- Thầy Osho giảng rất minh triết và đặc sắc qua ngôn ngữ Thiền

 

Tôi thấy may mắn được học cả 2 vị Thầy. Tôi thực hành thiền và kiểm chứng lại những điều đọc trong sách vở. Xin chia sẻ trải nghiệm cá nhân.

 

1) Suy nghĩ là Tâm trí, là khái niệm, là những dòng suy nghĩ triền miên, là tiếng nói lặp đi, lặp lại.

 

Bạn chỉ cần nhắm mắt lại, bạn sẽ thấy những suy nghĩ, lời nói xuất hiện trong đầu. Suy nghĩ  được ví như những con khỉ. Con khỉ luôn nhảy từ cành này sang cành kia; suy nghĩ nhảy từ vấn đề này sang vấn đề kia. Buổi sáng, thức dậy bạn nghĩ về công việc, sau đó chuyển sang thái độ của sếp, sang tiền bạc; sau đó về gia đình con cái; sau đó lại nghĩ về cơ quan, .v.v. Dòng suy nghĩ miên man này đôi khi rất khó dừng và gây ra căng thẳng – dân gian gọi là “chập IC”. Để reset lại, người ta phải uống bia, rượu, phải đi sàn nhảy. .v.v.

 

Nếu suy nghĩ điều khiển bạn, cuộc sống của bạn sẽ bị rối loạn và luẩn quẩn. "Tâm trí là đấy tớ giỏi, nhưng là ông chủ tồi!" - Osho

 

Tôi Hành động bất chấp Suy nghĩ!

 

2) Tâm trí luôn phân biệt đúng/sai, phải/trái, trên/dưới, .v.v.

Tâm trí là “nhà Kế toán” giỏi, luôn “định khoản” mọi thứ. Logich của tâm trí là nhị nguyên. Nếu không có khái niệm, tâm trí sẽ không vận hành được. Tâm trí cần rõ ràng, cần phải giải thích được, cần phải gán được “nhãn” lên đối tượng.

 

Cuộc sống có logich – nhưng logich cuộc sống khác với logic của Tâm trí! Tâm trí không bao giờ có thể hiểu được, vì vậy con người luôn hoàn thiện, luôn cố gắng tiếp cận với Chân lý. Logich cuộc sống chắc chắn sẽ biện chứng, chắc chắn sẽ hữu cơ.

 

Bạn nghe theo logich nào? Logich của Tâm trí hay Logich của Cuộc sống?

 

Bạn muốn Yêu hay muốn hiểu về Tình yêu?

Bạn muốn Kiếm tiền trên thị trường hay Hiểu về thị trường?

Bạn muốn Thưởng thức cuộc sống hay Hiểu về cuộc sống?

 

Nếu Tâm trí là chủ nhân, bạn đơn giản phí hoài thời gian/công sức, bạn phí hoài cuộc sống. Bởi vì Cuộc sống để Sống chứ không phải để hiểu! 

Tôi hành động bất chấp Suy nghĩ!

 

3) Muốn thay đổi, bạn cần thay đổi cách bạn nói về bản thân

TS Menis Yousry đã nói: đừng tin vào những gì bạn nói về mình, những gì bạn nói về mình đã đưa bạn tới thời điểm này; vì vậy muốn thay đổi, bạn cần thay đổi cách bạn nói về bản thân. Bài tập Affirmation là cách chúng ta thay đổi cách nói về bản thân.

 

Chúng tôi đã áp dụng và đọc affirmation trong 30 ngày. Nhiều điều đã thay đổi, nhiều huyền diệu xảy ra.

"Đừng tin những gì bạn nói về mình, muốn thay đổi thì hãy thay đổi cách nói về mình" - Menis Yousry.

 

Tôi hành động bất chấp suy nghĩ!

 

4) Tâm trí đơn giản giống như là máy tính, nó thu thập, xử lý thông tin, .v.v.

Chúng ta không phải là Tâm trí, Tâm trí là một phần của chúng ta. Ngoài Tâm trí, chúng ta có cảm xúc, có cơ thể, có năng lượng, .v.v.

Vì vậy, tại sao lại chỉ nghe theo Tâm trí?! Chúng ta cần phải nghe nhiều bên, nghe cơ thể, lắng nghe cảm xúc!

 

TS Menis Yousry nhắc đi nhắc lại câu: “Khi bạn buông bỏ người bạn nghĩ là, bạn sẽ tìm được chính mình”. “Người bạn nghĩ là” chính là Tâm trí. Khi buông bỏ Tâm trí, bản thể - con người thật – của bạn sẽ hiển lộ.

 

Đừng nghe theo Tâm trí! Tôi hành động bất chấp Suy nghĩ!

---------

 

Còn rất nhiều điều thú vị và bổ ích về Tâm trí. Tôi viết ra đây cũng là để cảnh báo bản thân. Và Bạn cũng đừng tin vào những điều tôi nói :-).

 

Cám ơn Osho, cám ơn Menis! Tôi thấy phương Đông và phương Tây gặp nhau. Tôi thấy họ cùng nói về "Yêu bản thân", về "Tâm trí", về "những game của xã hội hiện đại".... Ngôn ngữ của họ là khác nhau, nhưng đều nhằm giúp bạn được Tự do, Yêu bản thân hơn, quay trở về bên trong và phát triển các Tinh chất (essence) của mình.

 

Có thể kỷ nguyên mới bắt đầu khi người ta siêu việt lên Tâm trí - khi người ta không đồng hoá bản thân với Tâm trí. Kỷ nguyên này vượt lên kỷ nguyên Decartes với câu nói nổi tiếng "Tôi tư duy nghĩa là Tôi Tồn tại". Câu nói của kỷ nguyên này có thể là: "Tôi hành động bất chấp Tư duy"

 

Cám ơn các vị Thầy!

 

Tôi hành động bất chấp Suy nghĩ!

 

Ngày: 13/8/2015 - đăng bởi: QuangPN
QuangPN 05/15/2021 08:37:14 PM

Tag: #Blog



:

----------------