Thiền giúp bạn SƯỚNG một cách chủ động và tích cực!

Thiền giúp bạn SƯỚNG một cách chủ động và tích cực!

Cuộc sống hiện đại, con người sử dụng quá nhiều tâm trí, từ sáng đến tối, chúng ta phải lo nghĩ và mệt mỏi. Thiền là cách để chúng ta được giải phóng khỏi Suy nghĩ, Lo âu, giải phóng khỏi Tâm trí và chúng ta sẽ có nhiểu trải nghiệm mới. Niềm vui, sự bình an, năng lượng sẽ tuôn trào … nó luôn có sẵn trong chúng ta nhưng bị Tâm trí đè nén. Bạn sẽ thấy mọi thứ từ góc nhìn mới, và có thể bạn sẽ tìm được giải pháp cho vấn đề trong cuộc sống mà bạn đang cố gắng xoay sở.

 

Thien-giup-ban-SUONG-mot-cach-chu-dong-va-tich-cuc-36

Có bạn hỏi“Tôi chưa biết nhiều về thiền, tôi có thể tham gia khóa của thấy Ananda được không?”

 

Theo tôi: Hoàn toàn được!Thậm chí điều đó lại còn tốt nữa!. Nếu bạn không có ý niệm gì về thiền, bạn sẽ dễ tiếp thu cái mới hơn. Bạn có nhiều không gian cho cái mới bước vào. Người biết quá nhiều cũng như ngôi nhà chất đầy đồ đạc, chẳng còn không gian nào để cho đồ mới, thậm chí để sống.

 

Người lớn họcnhiều, biết nhiều nên thường tiếp cận theo cách Học sau đó mới Làm; Biết sau đó mới Hành động. Trẻ con thì tiếp cận trực tiếp, chúng đơn giản hòa mình và học qua tương tác, trải nghiệm. Người lớn học ngoại ngữ bằng cách học ngữ pháp trước, học thuộc các mẫu câu  các quy tắc sau đó mới đến giao tiếp. Trẻ con đơn giản học qua vui đùa, chúng hòa mình luôn vào môi trường và học rất nhanh.Tôi thấy phần lớn người lớn học ngoại ngữ vài năm mà chẳng nói thì ngắc ngứ,luôn sợ sai; trong khi đó trẻ con học rất nhanh, âm điệu nói lại lên xuống rất hay smiley

 

Người lớn trước khi làm cố gắng tích lũy càng nhiều kiến thức và chính kiến thức này lại là cản trở. Trẻ con hồn nhiên, chúng tiến bộ rất nhanh bởi vì chúng rộng mở với cái mới, chúng là tờ giấy trắng.

 

Đọc nhiều, lý luận nhiều về thiền – theo tôi – là một trong cản trở lớn nhất để Hành thiền. Thiền đơn giản hơn nhiều nó chẳng liên quan nhiều tới kiến thức. Vì vậy, chúc mừng bạn là người mới đối với Thiền!

 

Thiền thậm chí là cách để chúng ta thoát khỏi kiến thức, thoát khỏi Tâm trí. 

Giải trí = Giải phóng khỏi Tâm trí. 

 

Và khi chúng ta được tự do, không phải suy nghĩ thì chúng ta SƯỚNG - niềm vui dâng trào, hân hoan, phơi phới. Tôi quan sát những thú vui của con người phần lớn là nhằm người ta không phải suy nghĩ nữa:

- Uống rượu, bia: uống đến 3 cốc, người ta bắt đầu lâng lâng và thấy cuộc sống nhẹn hàng thế, các cô phục vụ hình như chân dài hơn :-)

- Karaoke, đi vũ trường hát và nhảy sau vài cốc mồi thì người ta thấy khuây khỏa, trong tiếng nhạc ầm ĩ – mà người đứng ngoài lắc đầu – những người hát thì lại thấy phê.

 

Đi một vòng qua các phố, chúng ta thấy quán karaoke, quán bia sao mà nhiều và đông người thế. Con người có nhu cầu rất lớn thoát khỏi Suy nghĩ!

 

 

Chỉ cần thực hành một vài bài thiền bạn chắc chắn trải nghiệm trạng thái Vô suy nghĩ! 

 

Thiền rung lắc:

Hai chân đứng mở trên sàn, bạn nghe nhạc và để cơ thể rung lắc theo nhạc. Hít thở qua miệng. Không suy nghĩ, mắt nhắm.

 

Đầu tiên bạn sẽ thấy suy nghĩ can thiệp, nó luôn hỏi “mình đang làm gì kỳ cục đây? Mọi người sẽ cười!” nó muốn kiểm soát bạn. Nhưng bạn chỉ cần rung lắc quá 10 phút bạn sẽ thấy Tâm trí ngày một ít can thiệp và đến lúc bạn sẽ thấy cơ thể nó tự chuyển động một cách mềm mại và uyển chuyển. Bạn thấy mình như là một vũ công. Trải nghiệm này rất thú vị.

 

Thiền Chơi đùa:

 

Chúng ta chơi đùa như đứa trẻ, không có mục đích nào, đơn giản làm những gì bên trong thôi thúc. Nếu tổ chức thành nhóm thì dễ thực hiện hơn.

Trong 2 ngày thiền với anh Ananda, chúng tôi chơi kéo co, nhảy dây, ném bóng, .v.v chơi mèo đuổi chuột vui ơi là vui. Hò hét, nhảy múa 30 phút ai đấy đều mệt nhoài nhưng rất thoải mái.

 

Sau chơi xong, ngồi im lặng quan sát và trải nghiệm bên trong. Thật tuyệt vời! Chỉ sau 45 phút những người lớn là doanh nhân, nhà quản lý, .v.v biến thành những đứa trẻ hồn nhiên. Và khi ngồi thiền tĩnh, tuổi thơ tràn về với vô vàn kỷ niệm.

 

Còn rất rất nhiều bài nữa. Bạn có thể thực hành ở nhà, nhưng nếu làm theo nhóm và có người hướng dẫn thì sẽ hiệu quả và vui hơn.

 

Tóm lại, Cuộc sống hiện đại, con người sử dụng quá nhiều tâm trí, từ sáng đến tối, chúng ta phải lo nghĩ và mệt mỏi. Thiền là cách để chúng ta được giải phóng khỏi Suy nghĩ, Lo âu, giải phóng khỏi Tâm trí và chúng ta sẽ có nhiểu trải nghiệm mới. Niềm vui, sự bình an, năng lượng sẽ tuôn trào … nó luôn có sẵn trong chúng ta nhưng bị Tâm trí đè nén. Bạn sẽ thấy mọi thứ từ góc nhìn mới, và có thể bạn sẽ tìm được giải pháp cho vấn đề trong cuộc sống mà bạn đang cố gắng xoay sở.

 

Khác với thú vui thông thường như bia, rượu, karaoke, thậm chí là thuốc phiện -  thiền là phương pháp chủ động và tích cực. Sau cuộc vui, bạn sẽ mệt mỏi, đau đầu ... và thậm chí để lại hậu quả; nhưng sau Thiền bạn thấy mình trẻ trung,tươi mới và sảng khoái hơn.

 

Bạn chưa biết về thiền – điều đó rất tốt. Thiền cần trải nghiệm – Biết cản trở trải nghiệm!Trải nghiệm giúp người ta rộng mở, linh động; Biết làm người ta khô cứng và đóng khung.

 

Hãy đến và trải nghiệm Niềm vui của Thiền! Bạn sẽ không bao giờ HỐI TIẾC!

 

Phê quá nhỉ

Phê quá nhỉ

 

Nói nhỏ: Thiền rất phê, phê hơn rất nhiều thứ .... smiley mà chẳng tốn ... tiền!

 

Hội "phởn" trong khóa học 2 ngày của anh Ananda:-)

 

Ngày: 28/4/2015 - đăng bởi: QuangPN
QuangPN 05/15/2021 08:37:16 PM

Tag: #Blog



:

----------------