GÓC NHÌN VỀ TU TẬP! Woww

GÓC NHÌN VỀ TU TẬP! Woww

🌷Thầy Tâm Hạnh không thích từ Tu tập trong tiêu đề của buổi chia sẻ: "Các phương pháp Tu tập trong đời sống." Thầy bảo từ Tu tập đã bị nhiều hiểu nhầm, nó nghiêm trọng quá và hơi hướng tôn giáo.

GOC-NHIN-VỀ-TU-TAP-Woww-41

Từ lâu mình thích dùng từ tu tập - nghe nó oai oai; nghe thấy mình có vẻ làm việc đặc biệt - nghĩ lại thấy những người khác không tu chắc :-) ; nghe có vẻ "chuyên môn" ... chỉ dành cho người giỏi. Ngẫm lại đây cũng là Game.

🌷Nghĩ đến tu chúng ta ít nhiều nghĩ tới: đi lên núi, ăn chay, tụng kinh gõ mõ, đọc nhưng câu khó hiểu như thần chú, ngồi thiền im lặng nhiều tiếng đồng hồ. Thầy giảng rất thú vị:

1) Đức Phật đâu có lên núi sống - Đức Phật sau khi thành đạo, đi giảng hơn 40 năm từ nơi này sang nơi khác ... Tu đâu có phải là sống tách rời cuộc sống. Woww!

2) Đức Phật không phải là người ăn chay! Wow, trong kinh luật không có luật nào bắt đi tu phải ăn chay! Wow! Những người theo Nam tông cũng không ăn chay! Wow ... Thế mà thông thường chúng ta nghĩ sư là phải ăn chay.

Qua thực tế, mình thấy việc ăn chay nhiều khi phức tạp và cầu kỳ. Tìm quán chay nhiều khi không đơn giản.

3) Hồi Đức Phật sống, không có kinh sách và Đức Phật không chủ trương in sách vì Đức Phật sợ mọi người bám chấp vào sách vở. Ngài nói đại ý: Ai thấy Như lai qua hình tướng, ai thấy Như lai qua âm thanh, người đó không thấy ta.

Vì vậy, Đức Phật không dạy mọi người đọc kinh và gõ mõ! Woww! Kinh là sách. Tụng kinh về bản chất giống như học sinh đọc bài; sách viết bằng tiếng Phạn, nhiều người cứ tụng kinh mà chẳng biết nó nghĩa là gì; nhiều người cứ đọc riết sau thành quen.

🌷 Thầy Tâm Hạnh bảo tôi đã từng nhiều năm tụng kinh, tụng kinh cũng có thể là tốt nhưng nó không phải là cốt yếu. Điều quan trọng là Trí tuệ, là Nhận biết - Đọc mà không hiểu thì đọc chẳng có ý nghĩa mấy. Woww!!! Đức Phật không dạy tụng kinh và gõ mõ .... tụng kinh và gõ mõ là người đời sau phát triển.

Tóm lại, tu không có nghĩa là ăn chay/tụng kinh/cúng bái/ở ẩn ... đó chỉ là các phướng pháp, không phải bản chất. Tu là sống giữa cuộc đời, thấy được Tham-Sân-Si, tu là nhận biết là trí tuệ ..

🌷🌷🌷KẾT
Cám ơn Thầy Tâm Hạnh cho những góc nhìn rất Woww, rất bất ngờ, đơn giản và thiết thực.

Quan điểm Life Support Life cũng vậy: sống giữa đời thường. Vì vậy, LSL đề xuất 5 mục tiêu: 1) Sức khoẻ 2) Bình an - Hạnh phúc 3) Mối quan hệ 4) Tự do tài chính 5) Sống theo sứ mệnh. LSL không nhằm giải thoát, không nhằm chứng ngộ, không nhằm lên niết bàn :-)

LSL thay từ tu bằng Hành trình .... là một quá trình làm việc với chính mình.

Ejoy 🌻🍀🌷

Bài viết dựa trên trải nghiệm cá nhân từ buổi chia sẻ của Thầy Tâm Hạnh

#Life_Support_Life
PhamNgocQuang.com

 

Ngày: 12/5/2019 - đăng bởi: PhuongDT
PhuongDT 05/15/2021 08:37:41 PM

Tag: #Blog



:

----------------