BÀI HỌC VỀ KHỔ và CON ĐƯỜNG THOÁT KHỔ

BÀI HỌC VỀ KHỔ và CON ĐƯỜNG THOÁT KHỔ

Buổi sáng mùa hè nhưng trong tiết trời mát như mùa thu, tôi chia sẻ về trải nghiệm khi làm việc với những người có điều kiện, những người giàu và thành công ... Kinh nghiệm của tôi là: những người thành công và giàu có lại khó làm việc hơn 

BAI-HOC-VỀ-KHO-va-CON-DUONG-THOAT-KHO-30

 

Thầy liền chia sẻ điều thú vị Đức phật đã giảng.

🍀Thầy bảo, Đức Phật nói về 3 loại Khổ:
- KHỔ KHỔ: Khổ vì thất bại, vì không đạt được mong muốn và mục đích ... khổ vì nghèo khó, khổ vì thu thiệt ...
- HOẠI KHỔ: Khi đã thành công, đạt được điều mong muốn thì khổ vì sợ bị mất cái đã đạt được ....
- HÀNH KHỔ: Khổ vì buồn chán, vì không có động lực ... vì cái gì cũng có nhưng lại chán nản, thành công nhưng lại cảm thấy trống rỗng :-)

Ba loại khổ này biến đổi liên tục và chuyển hoá: đầu tiên từ Khổ khổ tạo ra động lực hành động; khi hành động thì thành công dẫn tới Hoại Khổ và Hành khổ ... Và vì chán nản người ta đặt mục tiêu, lại ham muốn và dẫn tới KHỔ KHỔ ....

Thầy bảo, nhiều người Phương tây hiện đang Hành khổ - quá thừa vật chất nhưng nhàm chán :-) và HÀNH KHỔ là loại khổ khó buông nhất. Chính vì vậy, thành công có khi lại là cản trở.

🍀 Làm thế nào để thoát khổ?

Điều đầu tiên cần biết: Khổ không bao giờ bị mất, chúng ta KHÔNG DIỆT ĐƯỢC KHỔ, chúng ta chỉ có thể KHÔNG LỆ THUỘC VÀO NÓ. Đức Phật không chủ chương DIỆT khổ mà HIỂU BIẾT về KHỔ. Đức Phật nói: Ta đã biết về khổ và ta muốn mọi người biết về khổ như ta.

Thứ 2, để thoát khổ, cần NHẬN BIẾT. Mỗi loại khổ cần nhận ra bản chất khác nhau và không chạy theo nó. Wow, Đức Phật không dạy những gì cao siêu, Đức Phật dạy về Bát chánh đạo - trong đó có Chánh tư duy - Tư duy như NÓ VỐN LÀ.

Từ CHÁNH ở đây không phải là ĐÚNG-SAI mà có nghĩa là đúng như nó vốn là, đúng như thực tại ... chứ không phải là theo cái mà chúng ta suy nghĩ (tâm trí).

🍀 KẾT
Đức Phật đề cao NHẬN BIẾT, TRÍ TUỆ ... và THỨC TỈNH .... Như lai là người đã BIẾT về khổ và muốn mọi người cũng BIẾT về khổ.

Quá thú vị ... Hẹn các bạn trong chương trình ngày mai, Thầy chia sẻ về "Các phương pháp Tu tập trong đời sống".

Enjoy Khổ :-)

#Life_Support_Life
PhamNgocQuang.com

 

Ngày: 9/5/2019 - đăng bởi: PhuongDT
PhuongDT 05/15/2021 08:37:39 PM

Tag: #Blog



:

----------------