BÀI HỌC QUÝ BÁU CỦA NGƯỜI SÁNG LẬP HYUNDAI

BÀI HỌC QUÝ BÁU CỦA NGƯỜI SÁNG LẬP HYUNDAI

BÀI HỌC QUÝ BÁU CỦA NGƯỜI SÁNG LẬP HYUNDAI

BAI-HOC-QUY-BAU-CUA-NGUOI-SANG-LAP-HYUNDAI-40
BÀI HỌC QUÝ BÁU CỦA NGƯỜI SÁNG LẬP HYUNDAI: CẦN CÙ, TIẾT KIỆM LÀM NGUỒN VỐN
 
Sinh trưởng trong gia đình nông dân nghèo khó nên từ nhỏ, Chung Ju Yung đã có tính tiết kiệm, cần cù. Theo ông, đó chính là nguồn vốn nội lực tạo nên uy tín mà uy tín cũng chính là danh dự.
 
Mỗi khi nhắc đến việc tiết kiệm, ông thường nhớ đến lần xem trên ti vi cảnh sinh hoạt của một thanh niên nông thôn với lời lẽ rất đáng học hỏi: “Trong số bạn của tôi cũng có người ra thành phố, mỗi tháng kiếm được cả trăm ngàn won. Tuy nhiên, số tiền đó phải dùng vào việc này việc kia nên cũng chỉ tiết kiệm được 10%. Còn thu nhập của tôi tuy không bằng một nửa bạn ấy nhưng mỗi tháng tôi tiết kiệm được một nửa số tiền tôi kiếm được. Chính vì thế, tôi làm việc nhiệt tình như bây giờ, tôi tin tưởng trong tương lai không xa, tôi sẽ giàu có hơn bạn ấy”.
 
Chung Ju Yung rất đồng tình với thanh niên đó. Theo ông, làm việc nhiệt tình và tiết kiệm triệt để sẽ giàu có hơn người lãng phí. Cùng một thời gian sống, có người thì làm được 10 lần, 20 lần, có người lại không làm được gì dù chỉ là một phần mấy mươi, một phần mấy trăm. Sự khác nhau chính là ở quá trình tích lũy và chịu đựng gian khó, làm việc chăm chỉ.
 
Soi chiếu lại bản thân mình, Chung Ju Yung khẳng định ông đã sống một đời rất giản dị, tiết kiệm. Thời còn đi làm thuê cho cửa hàng gạo, mỗi sáng, Chung Ju Yung đều thức dậy sớm để đi bộ đi làm, tiết kiệm tiền tàu điện 5 won mỗi ngày. Ông đi bộ nhiều đến nỗi đôi giày mòn vẹt. Vậy mà Chung Ju Yung cũng không nỡ vứt đi, ông tiếp tục đóng thêm một cái đế vào và tiếp tục sử dụng. Quần áo từ hè sang thu, ông chỉ có một bộ, khi đông đến thì mặc thêm áo lót bên trong. Muốn đọc báo, ông đọc nhờ của người khác. Nếu nhận lương 1 bao gạo 1 tháng, ông nhất định phải tiết kiệm 1 nửa, tất cả tiền thưởng, ông đều dành hết cho việc tiết kiệm.
 
Chung Ju Yung cố gắng thắt lưng buộc bụng, tiết kiệm từng đồng lương ít ỏi để gây dựng vốn liếng. Sau này, khi đã là chủ doanh nghiệp lớn, ông vẫn giữ lối sống giản dị, tránh xa cám dỗ, không dùng rượu bia, thuốc lá, không mua sắm những vật dụng không cần thiết.
 
Với cách sống như thế nên mỗi lần gặp công nhân, ông thường khuyên họ hãy tiết kiệm, ít nhất cũng đợi cho đến lúc mua được nhà hãng nghĩ đến chuyện sống thoải mái hơn. Việc tiết kiệm có thể thực hiện bằng những cách đơn giản, thiết thực như: Không hút thuốc, uống rượu, cafe, bài bạc, không mua vật dụng xa xỉ vì ví như ở nhà thuê mà mua tivi là không cần bởi nếu chỉ xem tin tức thì đọc báo và nghe radio cũng đủ, không mua sắm nhiều quần áo…
 
Theo Chung Ju Yung, tiết kiệm chính là một tiêu chí tạo nên uy tín. Lối sống ngay thẳng, dựa vào sức mình sẽ dần dần tạo cho chúng ta mối liên hệ với xung quanh mà đôi khi, chính chúng ta cũng không ngờ tới. Sự uy tín có được do cần cù và trung thực sẽ giúp chúng ta gặp được người hỗ trợ chẳng khó khăn gì.
 
“Tôi không tin vào những người kiếm được bao nhiêu tiêu bấy nhiêu, dùng tiền trên cả mức kiếm được và luôn luôn mang nợ”.
 
Cùng với việc tiết kiệm, muốn xây dựng uy tín thì phải có thêm tính cần cù. Mỗi người phải luôn có ý thức về việc hành động mau lẹ, tiết kiệm thời gian, làm việc chăm chỉ thì mới mong có được tương lai tốt đẹp.
 
“Một ngày làm việc cần cù thì đêm mới có thể ngủ ngon giấc, một tháng cần cù thì sẽ thấy cuộc sống của mình đi lên, một năm, hai, ba năm, cả cuộc đời cần cù thì sẽ phát triển to lớn. Cuộc sống của người cần cù sẽ ý nghĩa hơn biết bao nhiêu, họ có thể làm việc gấp bao lần người khác.
 
Sự cần cù chính là tính trung thực của cuộc đời. Chúng ta không cần cù thì sẽ không có uy tín“.
 
Nguồn: Trí thức trẻ
Ảnh: Sưu tầm Internet

 

Ngày: 11/6/2020 - đăng bởi: vimotngaymai
vimotngaymai 06/13/2020 05:09:17 PM

Tag: #Blog nhân loại



:

----------------